Các bài thuốc trị ghẻ hiệu quả nhất

Khi bị bệnh ai cũng mong muốn tìm được loại thuốc trị bệnh tốt nhất, bệnh ghẻ cũng không là ngoại lệ, vậy thuốc trị ghẻ tốt nhất? Cách dùng ra sao?

Khó có thể xác định được thuốc trị ghẻ tốt nhất bởi mỗi loại thuốc lại được chỉ định với từng thể trạng riêng, cũng có trường hợp bệnh nhân kháng thuốc, vì thế quan trọng nhất trong điều trị bệnh là đúng thầy, đúng thuốc. Những loại thuốc dưới đây đều là thuốc đặc trị ghẻ tốt được dùng rộng rãi, với những loại thuốc tây nên có sự chỉ định của dược sĩ, bác sĩ. Riêng với các loại thuốc dân gian, đông y bạn có thể áp dụng vì rất lành tính.

Thuốc đặc trị ghẻ

Hiện nay có một số loại thuốc đặc trị bệnh ghẻ lưu hành dành cho người lớn, trẻ em bệnh nhân có thể tham khảo như sau:

– Thuốc trị ghẻ dep: Đây được xem là thuốc trị ghẻ “thần thánh” mà nhiều thế hệ người Việt quen thuộc. Thuốc D.E.P là tên gọi tắt của thuốc dietyl phtalat có tác dụng diệt cái ghẻ nhanh, ít độc tính và rất rẻ tiền. Cách dùng bôi ngày 2-3 lần sau khi làm sạch vùng da bị bệnh.

– Lindane 1%: Bôi một lớp mỏng lên vùng da bị bệnh và sau 8 giờ rửa sạch với nước. Loại thuốc đặc trị ghẻ này có hiệu quả nhưng có tác dụng phụ khá nguy hiểm đó là gây độc tính trên hệ thần kinh trung ương như hiện tượng co giật.

Vì vậy không nên dùng thuốc này đối với phụ nữ có thai hoặc cho con bú và trẻ em đặc biệt những trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng.

– Thuốc Benzyl benzoa: Bôi, xịt 2 lần/ngày mỗi lần cách nhau 15 phút.

– Thuốc bôi Eurax 10% bôi 6-10 giờ/ lần trong ngày có tác dụng chống ngứa, diệt cái ghẻ rất tốt.

– Thuốc Permethrin cream 5% ít độc tính có thể dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

– Thuốc xịt Lindane (gamma – benzen hexachlorid, kwell) chứa độc tính với hệ thần kinh vì thế không dùng cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Dùng bằng cách xịt 2 lần/tuần sau 8-12 giờ tắm rửa.

Để có kết quả nhanh hơn, bệnh nhân có thể kết hợp uống thêm thuốc kháng sinh Histamine HI: Hydroxyzine, Chlorpheniramine,… theo chỉ định của bác sĩ. Thành phần của những loại thuốc này phần lớn có khả năng giảm ngứa và tránh sự tái phát của bệnh ghẻ khá hiệu quả.

Đối với các thể lâm sàng nặng, tổn thương sâu và lan toàn thân của bệnh ghẻ, chúng ta cũng có một số loại thuốc Tây đặc trị như sau:

– Đối với thể bội nhiễm của bệnh ghẻ: Dùng dung dịch bôi màu như Milian, Eosin 2%,…vào vùng da bị bệnh kết hợp thêm uống thuốc kháng sinh nếu cần thiết.

– Đối với thể ghẻ vảy (ghẻ Na-uy), bệnh nhân phải dùng thuốc mỡ Salicylic 5% đến 10% để làm giảm phần sừng quá dày và cứng rồi mới bôi thuốc đặc hiệu. Ngoài ra có thể phối hợp uống Ivermectin nếu cần thiết.

– Đối với ghẻ viêm da, bội nhiễm cần điều trị viêm da, bội nhiễm, chàm hóa với các loại thuốc như oxy kẽm, mỡ kháng sinh, dung dịch thuốc tím methy 1% rồi mới đến bôi các thuốc trị ghẻ. Thông thường sẽ kết hợp cùng các thuốc uống như kháng sinh histamin, vitamin B1, C. Bệnh nhân không tùy tiện uống hoặc bôi bất cứ loại thuốc nào.

Thuốc chữa ghẻ xốn cho người lớn:

Đối với ghẻ xốn có một số loại thuốc dành riêng cho người lớn gồm:

– Thuốc Pyréthrinoide (Sprégal) dùng sau khi đã tắm sạch. Cách dùng đặt thuốc cách da 20-30cm và xịt toàn thân, chú ý tránh xịt vào mắt, vết thương hở và niêm mạc. Ngày dùng 2 lần để có hiệu quả cao nhất.

– Thuốc dạng thoa Benzoat de Benzyl: Tắm sạch và lau khô, tiếp theo dùng thuốc thoa lên khắp người. Cũng lưu ý, tránh những vết thương hở.

Trị ghẻ xốn ở trẻ em:

– Thuốc bôi Eurax (crotamintan) 10% có tác dụng diệt cái ghẻ và chống ngứa hiệu quả. Loại thuốc này an toàn với trẻ em, có thể bôi cách nhau 6-10 giờ/lần.

– Thuốc bôi Permethrin cream 5% (Elimite) rất an toàn có thể dùng được cho cả phụ nữ mang thai.

– Thuốc trị ghẻ dạng phun Spregal (esdepallethrin) chỉ dùng 1 lần duy nhất cho trẻ sau 12 giờ tắm rửa bằng xà phòng.

– Kháng sinh cephalexine gói bột 125mg là cách trị ghẻ xốn có kèm theo bội nhiễm với liều lượng là 50mg/kg thể trọng chia 3 lần chỉ uống trong thời gian 7-10 ngày. Loại thuốc uống này phải kết hợp với bôi dung dịch Milian 2%, 2 lần/ ngày. Thuốc chỉ được dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ.

– Nếu trẻ bị ngứa nhiều có thể uống sirô phenergan 0,1% liều dùng 0,5mg/kg thể trọng cho 1 lần uống. Nhưng thuốc không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi.

Thuốc trị ghẻ chỉ phát huy tác dụng khi bệnh nhân phải kết hợp với những cách phòng tránh bệnh tái phát như vệ sinh sạch sẽ, không dùng chung quần áo, khăn tắm với người khác…

Nguyễn Quỳnh (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo