Bệnh zona thần kinh ở cổ trị như thế nào?

Bệnh zona thần kinh ở cổ trị như thế nào?

Đây chắc hẳn là câu hỏi chung của nhiều bệnh nhân mắc bệnh zona thần kinh. Trước hết hãy cùng tìm hiểu zona thần kinh là gì để có cái nhìn tổng quan về căn bệnh này nhé.

Bệnh zona thần kinh là một bệnh ngoài da có gốc thần kinh, do một loại virus cũng chính là virus gây bệnh thủy đậu có tên là Herpes zoster gây nên. Đa số những bệnh nhân bị zona thần kinh đều có tiền sử mắc bệnh thủy đậu từ khi còn bé. Sau khi khỏi thủy đậu, những virus gây bệnh vẫn còn ẩn nấp trong cơ thể. Có những người virus sẽ ngủ yên, cũng có những người virus sẽ thức tỉnh. Chính sự tái hoạt động của nó gây nên bệnh zona thần kinh.

Nguyên nhân khiến những virus đã “ngủ đông” nay hoạt động trở lại là do sự tác động bên trong cơ thể khi cơ thể bị suy nhược, sang chấn tinh tần, suy giảm hệ miễn dịch,…

Với biểu hiện ban đầu là cảm giác đau rát, sau đó hình thành mụn nước trên da, phồng rộp từng chùm. Các tổn thương da này phân bố thành một dải dọc dây thần kinh.

Tưởng chừng là những bọng nước đơn giản nhưng bệnh zona thần kinh khá nguy hiểm, tác động trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Đầu tiên trong thời kỳ khởi phát bệnh, bệnh nhân luôn cảm giác mệt mỏi, đau đầu và hơi sốt. Nếu zona tấn công vào tai sẽ giảm thính lực, tấn công ở mắt có thể làm giảm thị lực, dẫn tới mù vĩnh viễn. Thậm chí, khi đã chữa khỏi căn bệnh này, bệnh nhân thỉnh thoảng còn cảm thấy đau ở vị trí da bị bệnh.

Với kinh nghiệm dân gian là đắp đỗ xanh, gạo nếp,…mà chúng ta vẫn thường nghe, điều này sẽ làm tổn thương nặng hơn, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Do đó, khi được chẩn đoán mắc bệnh zona thần kinh, bạn chớ coi thường, tự ý chữa bệnh mà hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Zona thần kinh là căn bệnh do virus Herpes zoster – một loại virus gây nên bệnh thủy đậu, gây nên. Sau khi bị thủy đậu, loại virus này ẩn nấp trong cơ thể người. Có trường hợp virus ngủ yên, có trường hợp thức tỉnh. Và sự tái hoạt động của nó gây nên căn bệnh zona thần kinh.

Điều kiện thuận lợi để loại virus này tái hoạt động đến từ yếu tố bên trong, đó là khi cơ thể người bị suy giảm hệ miễn dịch, suy nhược cơ thể, sang chấn tinh thần,… Có nghĩa là lúc cơ thể suy yếu là lúc bệnh zona thần kinh dễ dàng tấn công bạn nhất.

Biểu hiện rõ nhất của bệnh zona thần kinh đó là những phát ban cùng cảm giác đau rát. Sau đó chúng lan rộng hơn, đồng thời các vị trí rộp da sẽ có vảy, dần dần biến thành sẹo. Trong thời gian ủ bệnh từ 2-3 tuần, bệnh nhân có những triệu chứng như sốt, mệt mỏi toàn thân và đau đầu.

Một lời khuyên cho bạn là chớ nên coi thường bệnh zona thần kinh. Bởi nếu bệnh xảy ra quanh khu vực mắt và tai sẽ gây ra sẹo và ảnh hưởng đến thị lực, thính lực. Thậm chí căn bệnh này còn có những biến chứng nguy hiểm khác như viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nếu không may bị mắc bệnh zona thần kinh sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Do vậy, khi phát hiện ra bệnh, cần có hướng điều trị đúng đắn.

Bên cạnh hướng điều trị đúng đắn mà bạn có thể tham khảo từ các bác sĩ chuyên khoa, trong quá trình bị bệnh cũng như điều trị bệnh thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi mắc bệnh zona thần kinh, bệnh nhân nên bổ sung những loại thực phẩm sau:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo