Viêm da ở trẻ sơ sinh phải làm sao? Khi nào cần đưa trẻ đi khám bác sĩ?

Con tôi hơn 3 tháng tuổi, hiện đang có dấu hiệu viêm da, ngứa, đỏ, mụn nước. Vậy xin hỏi viêm da ở trẻ sơ sinh phải làm sao? cần phải điều trị như thế nào? và chăm sóc tại nhà cần lưu ý những gì? Rất mong được bác sĩ giải đáp và hướng dẫn cụ thể để tôi chăm sóc, điều trị cho bé được tốt nhất.

Xin chân thành cám ơn!
Nguyễn Hương Lan (26 tuổi, Nghệ An)

>>> Dấu hiệu viêm da ở trẻ sơ sinh – Những biểu hiện cha mẹ tuyệt đối không được bỏ qua

>>> Hãy coi chừng biến chứng nguy hiểm của viêm da ở trẻ sơ sinh

Xin cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về ban biên tập camnangbenhdalieu.com, với những câu hỏi của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Viêm da ở trẻ sơ sinh phải làm sao? Khi nào cần đưa trẻ đi khám bác sĩ?

Trẻ sơ sinh bị viêm da nếu không được điều trị kịp thời có thể gây các biến chứng nguy hiểm như viêm da bội nhiễm, nhiễm trùng… vì thế, khi trẻ có những dấu hiệu của viêm da các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được điều trị, hướng dẫn chăm sóc tốt nhất.

Khi trẻ có dấu hiệu viêm da cần đưa trẻ đến khám bác sĩ ngay 

Trong đó, 3 trường hợp sau đây đặc biệt phải đưa trẻ đến khám bác sĩ ngay lập tức:

  • Các biểu hiện ngứa, nổi mụn nước, đỏ da không tiến triển tốt hơn sau một tuần chữa trị.
  • Da xuất hiện mụn mủ, có vảy màu nâu vàng, nâu nhạt cần lập tức đưa bé đi kiểm tra vì đó là những dấu hiệu nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thấy bộ phận sinh dục của trẻ có những biểu hiện như mụn rộp, vết loét cũng cần đưa con đi khám ngay vì khi đó viêm da của trẻ đã bị vi trùng tấn công.

Viêm da ở trẻ sơ sinh được điều trị ra sao?

Dựa vào tình trạng của từng trẻ bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng, trong đó có 2 bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh ở mức độ nhẹ được điều trị như sau:

Cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Dựa trên tình trạng của trẻ là viêm da cơ địa cấp tính, bán cấp hay mãn tính bác sĩ có thể kê một số chế phẩm có chứa corticoid với nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh thông thường chỉ dùng loại hoạt tính nhẹ như hydrocortison 1 – 2,5%. Thời gian điều trị ngắn thường trong 5 – 7 ngày.

Và không thể thiếu là việc dưỡng ẩm cho trẻ bằng các chế phẩm dành riêng cho viêm da cơ địa.

Cách chữa viêm da dầu ở trẻ sơ sinh

Viêm da dầu ở trẻ sơ sinh là một bệnh phổ biến, chúng có thể tự khỏi khi trẻ 24 tháng tuổi, tuy nhiên, khi có dấu hiệu nặng, lan tỏa thì cần đưa trẻ đi khám ngay.

Cách điều trị viêm da dầu ở trẻ sơ sinh mức độ nhẹ chỉ cần chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ. Trước khi tắm, gội nên bôi dầu kháng hoặc dầu dành riêng cho trẻ bị bệnh để làm mềm các vảy bám trên da.

Nếu không có tác dụng có thể dùng dầu gội có chứa chất chống tiết bã nhờn như pyrithione zinc, selenium sulfide hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm cần thoa corticoid tại chỗ loại nhẹ như hydrocortisone 1%.

Lưu ý: Các bệnh viêm da trên có thể bị biến chứng nguy hiểm nếu điều trị sai liều lượng, thời gian vì thế phụ huynh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

Những lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị viêm da tại nhà

Việc chăm sóc rất quan trọng vì đây là bước quyết định thời gian trị bệnh của trẻ cũng như tránh được nhứng biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra. Có 2 yếu tố quan trọng nhất là giữ da sạch sẽ và làm ẩm da để tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngoài ra cần phải tránh các chất gây dị ứng, kích thích. Cụ thể, ngoài hướng dẫn của bác sĩ, các mẹ nên chú ý những điểm sau:

Tắm đúng cách, dưỡng ẩm khoa học

Khi thắm cho bé chỉ nên dùng nước ấm nhiệt độ vừa phải, tốt nhất là ở mức 36 độ C. Không ngâm bé trong xà phòng, chỉ nên tắm nhanh trong phòng 10 phút. Chỉ dùng loại xà phòng dịu nhẹ dành riêng cho trẻ sơ sinh bị viêm da.

Tắm rửa sạch sẽ hằng ngày giúp việc điều trị viêm da tốt hơn

Sau khi tắm xong nhẹ nhàng thấm khô bằng khăn mềm, tuyệt đối không chà xát vào người trẻ. Và bôi kem dưỡng ẩm ngay để giúp làm mềm da, khôi phục hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn vi khuẩn tấn công.

Lựa chọn các chất tẩy rửa phù hợp

Ngoài việc lựa chọn sữa tắm dịu nhẹ, không chứa hương liệu, chuyên dành cho da nhạy cảm thì việc chọn lựa xà phòng giặt cũng nên lưu ý chọn loại tẩy nhẹ, không dùng nước xả vải có mùi.

Chú ý để da trẻ được thông thoáng

Song song với việc tắm rửa, phụ huynh nên chú ý đến trang phục của trẻ, đừng để trẻ mặc đồ quá chật hoặc mặc quần áo từ các loại vải làm từ chất liệu len, dạ.

Tránh để trẻ gãi ngứa

Trẻ sẽ có xu hướng xoa lên mặt để làm dịu cơn ngứa, nhưng việc này khiến da bị kích ứng. Vì thế hãy cắt ngắn móng tay và đeo găng tay cho trẻ.

Tránh những thực phẩm, nước uống gây dị ứng

Cần ghi nhớ và tránh những thực phẩm khiến bệnh của trẻ nặng hơn. Nếu trẻ đang bú sữa mẹ cũng cần loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi thực đơn của mình như hải sản, trứng, sữa bò, đậu phộng…

Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi viêm da ở trẻ sơ sinh phải làm sao? Cũng như có thêm thông tin về cách điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm da. Hy vọng những thông tin này giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc trẻ, chúc con bạn sớm khỏi bệnh!

Có thể bạn cần: Chữa viêm da ở trẻ sơ sinh – Mẹ cần làm ngay trước khi quá muộn

Quỳnh Nguyễn (Tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo