2 Cách trị sẹo zona bằng nghệ cực đơn giản cho hiệu quả nhanh chóng

Trị sẹo zona bằng nghệ là phương pháp điều trị bằng dân gian sử dụng nguyên liệu thiên nhiên an toàn, dễ thực hiện và cho hiệu quả rất tốt, không gây tác dụng phụ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong nghệ có chứa các thành phần có thể “đánh bay” nhanh chóng sẹo thâm, sẹo zona xấu xí trên da.

Công dụng của nghệ trị sẹo zona

Theo dân gian, củ nghệ khi tác dụng lên vết thương có thể kháng khuẩn và làm lành nhanh chóng, hạn chế sẹo thâm cực tốt.

Hiện nay, các công trình nghiên cứu cho thấy rằng trong nghệ có tinh chất vitamin E, curcumin và nhiều chất khác có thể kích thích làm liền vết thương, kéo da non và hiệu quả đối với nhiều triệu chứng da liễu như mụn, chàm, zona… hay những vết thương nhỏ, thâm nám.

Khi trị sẹo zona bằng nghệ, bệnh nhân cần lưu ý nhiều hơn về vệ sinh bề mặt da, áp dụng đúng cách với tần suất phù hợp để hạn chế sự kích ứng.

trị sẹo zona bằng nghệ, công dụng

Nghệ có khả năng trị sẹo, mờ thâm hiệu quả

Việc dùng nghệ trị sẹo thâm rất quan trọng, nhất là với người có cơ địa dị ứng. Nếu sử dụng nghệ sai cách có thể làm vùng da non bị lở loét. Bên cạnh đó, khi vết thương chưa kịp hồi phục đã sử dụng nghệ thì sẽ để lại vết thâm đen bóng, mất thẩm mỹ. Khi đó, công dụng của nghệ bị hạn chế đáng kể.

Vì vậy, sau khi trị dứt điểm zona, bệnh nhân vẫn nên giữ vệ sinh vết thương sạch sẽ, sử dụng thuốc bôi theo chỉ định hoặc dùng nghệ kết hợp và cần hỏi ý kiến bác sĩ. Không nên tự ý bôi nghệ tươi lên da để hạn chế sự ảnh hưởng sắc tố da, làm tăng nguy cơ da bị thâm đen hoặc vàng bóng. Đặc biệt, nên hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên hữu ích.

Các chuyên gia cho rằng bôi nghệ vào vết thương còn mới sẽ rất nguy hiểm, do lớp da non còn mỏng, dễ kích ứng và gây lở loét nếu bội nhiễm, thậm chí làm vùng da non bị thâm đen.

Nếu vết thương chưa lành mà bôi nghệ sẽ ảnh hưởng sắc tố da, gây vết thâm cứng đầu. Ngoài ra, nghệ có tính acid dễ làm bỏng vùng da đang trong quá trình hồi phục. Thời điểm lý tưởng nhất để trị sẹo zona bằng nghệ là khi vết thương đã lên da non, tình trạng tái tạo tốt, da kích thích các mô mới và an toàn khi bôi nghệ. Bệnh nhân có thể giã nước nghệ hoặc dùng nghệ trực tiếp để đắp lên da bị sẹo.

Cách trị sẹo zona bằng nghệ

Trị sẹo zona bằng nghệ là cách làm được sử dụng trong dân gian từ lâu đời, có thể mang lại hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần biết cách sử dụng nghệ để mang lại tác dụng đẩy lùi sẹo tốt nhất và không gây ra những tổn thương nguy hiểm trên da. Một số cách dùng nghệ trị sẹo zona đơn giản, cho hiệu quả tốt, dễ thực hiện có thể kể đến như:

Trị sẹo zona bằng nghệ tươi nguyên chất

Với những người bận rộn thì việc đắp nghệ tươi nguyên chất là cách làm đơn giản, không tốn thời gian thực hiện. Dùng nghệ tươi nguyên chất còn đảm bảo được tính tự nhiên, không hóa chất so với các sản phẩm chiết xuất từ nghệ khác.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nghệ, cạo vỏ và thái lát mỏng, đập dập.
  • Rửa sạch da, lau khô bằng khăn mềm.
  • Dùng lát nghệ xoa nhẹ lên da, chú ý vùng da cần điều trị để tinh chất nghệ thấm vào da. Nên đeo găng tay y tế hoặc dùng bông thấm, tăm bông khi đắp nghệ để tránh nhựa vàng dính vào tay.
  • Sau khoảng 15 phút, rửa sạch da với nước.

trị sẹo zona bằng nghệ, cách làm

Có thể đắp nghệ trực tiếp hoặc kết hợp với rượu trắng

Trị sẹo zona bằng nghệ và rượu trắng

Tinh chất curcumin trong nghệ có khả năng ức chế sản sinh melamine rất tốt, ngăn ngừa sẹo thâm, kích thích sản sinh collagen tái tạo da và elastin làm đầy vết sẹo lõm. Khi kết hợp nghệ với rượu trắng, chất phenol trong rượu sẽ làm tăng hiệu quả, giúp ngăn chặn bội nhiễm, tăng khả năng tái tạo làn da, mang lại làn da sáng mịn.

Việc kết hợp rượu và nghệ để trị sẹo zona đã nhận được nhiều phản hồi vì hiệu quả cải thiện da khá tốt.

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi gọt vỏ, rửa sạch và giã dập nghệ. Sau đó cho vào lọ thủy tinh để trữ và dùng dần.
  • Đổ rượu trắng ngập lọ nghệ, đậy kín và bảo quản trong môi trường thoáng mát.
  • Khi sử dụng, bạn cho ra chén một lượng vừa đủ rồi bôi lên da.
  • Kiên trì sử dụng sau 1-2 tháng để đạt kết quả

Lưu ý khi trị sẹo zona bằng nghệ

Dù nghệ là nguyên liệu tự nhiên và lành tính nhưng cũng nên lưu ý, tránh lạm dụng hoặc sử dụng sai cách. Đối với bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng hoặc bôi nghệ lên vùng da không bị tổn thương để kiểm tra tình trạng kích ứng da.

trị sẹo zona bằng nghệ, lưu ý

Lưu ý về độ kích ứng da khi trị sẹo bằng nghệ

Khi chữa sẹo zona bằng nghệ người bệnh cần lưu ý:

  • Không sử dụng nghệ tươi khi có tiền sử dị ứng hoặc vết thương có hiện tượng bội nhiễm.
  • Chọn mua củ nghệ tươi mới, không bị mốc.
  • Nên mua nghệ tại cửa hàng uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Chỉ nên bôi nghệ lên da khi đã kéo da non, không bôi nghệ lên vết thương hở.
  • Xử lý nghệ kỹ lưỡng trước khi dùng, không bôi nghệ tươi chưa qua xử lý.
  • Nên sử dụng nghệ để trị sẹo zona vào buổi tối, tăng thời gian thư giãn và hạn chế ánh nắng mặt trời.

Quá trình trị sẹo zona bằng nghệ cần nhiều thời gian, đòi hỏi bệnh nhân cần kiên trì áp dụng. Hiệu quả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố vì vậy nếu bạn mong muốn trị liệu nhanh chóng, nên thử áp dụng phương pháp khác.

Trị sẹo zona bằng nghệ chỉ dành cho bệnh nhân bị tổn thương mức nhẹ, không xâm lấn và bội nhiễm. Bạn nên tìm đến bác sĩ khi có triệu chứng phức tạp. Chúc bạn áp dụng thành công và có nhiều sức khỏe.

Xem thêm: Thuốc trị zona có những loại nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo