Cách chữa lở mép nhanh chóng và lưu ý khi điều trị bệnh

Cách chữa lở mép có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất người bệnh không chỉ phải chữa các triệu chứng bệnh mà còn phải tác động vào tận gốc, căn nguyên gây bệnh. Bởi nếu không trị tận gốc, bệnh sẽ rất dễ tái phát và lây lan trở lại.

>> Trẻ bị lở miệng, chốc lở chữa như thế nào? – Những lưu ý mẹ cần làm ngay

Xin cho hỏi, gần 1 tháng nay em có triệu chứng bị mụn nước đau và ngứa ở mép. Mọi người nói em bị lở mép, liệu có đúng không ạ?. Có cách chữa lở mép nào nhanh khỏi nhất không ạ vì em rất khó chịu và tự ti khi giao tiếp từ khi bị bệnh?.

Em xin cảm ơn nhiều!
Anh Tú ( 23 tuổi, Quảng Bình)

Chào bạn Anh Tú, trước tiên cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục của Camnangbenhdalieu.com. Với câu trả lời về cách chữa lở mép của bạn, chuyên mục đã có trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa và xin được trả lời bạn như sau:

Lở mép là gì và nguyên nhân gây bệnh?

Lở mép, hay còn gọi là chốc mép, do khá nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó thường gặp nhất là do virus-gọi là mụn rộp ở mép. Đây là một bệnh da liễu lành tính nhưng tỉ lệ lây lan khá cao và thường tái phát nhiều lần. Virus này có thể có trong nước bọt, nước mũi và cả nước mắt.

Lở mép là tình trạng vùng mép xuất hiện các tổn thương lở loét

Ngoài ra bện còn có thể do nguyên nhân khác gây nên đó là từ một loại nấm có tên là Candida albicans. Loại nấm này có các bào tử xuất hiện ở khắp nơi chỉ chờ khi cơ thể của chúng ta bị suy giảm sức đề kháng hay mệt mỏi là chúng tấn công ngay lập tức gây ra tình trạng viêm khóe miệng.

Một số nguyên nhân gây lở mép mà chúng ta cần biết:

– Do sức đề kháng yếu, cơ thể bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B1, B2 và chất sắt.

– Do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, dẫn đến nước bọt chúng ta tiết ra hằng ngày có thể chứa khuẩn nấm gây bệnh.

– Do thường xuyên ăn những thực phẩm gây rối loạn cân bằng khoang miệng như dứa, dâu tây, phô mát, kiwi, đu đủ, socola,…

– Do tác dụng phụ của các loại thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh, thuốc chống sưng có nguồn gốc từ axit niflumique.

– Do mắc các bệnh như tiểu đường, nhiễm virus gây suy giảm hệ miễn dịch, táo bón,…cũng gây nên bệnh lở mép.

Biểu hiện của bệnh tương đối rõ ràng, ban đầu vùng da ở mép có màu hơi nhợt nhạt, sau đó xuất hiện những vết nứt toác quanh vùng mép gây đau rát, một số trường hợp còn có cả mụn nước chứa dịch vàng có giới hạn mọc quanh mép. Bệnh tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nó vừa gây khó khăn trong ăn uống và giao tiếp vừa làm bệnh nhân mất tự tin trong công việc hằng ngày.

Cách chữa lở mép nhanh khỏi nhất

Vậy làm thế nào để chữa lở mép. Dưới đây là một số cách chữa bệnh lở mép mà mọi người có thể tham khảo:

 1. Chữa lở mép bằng thuốc tây

Hiện nay chưa thể ghi nhận một trường hợp nào có thể chữa khỏi hẳn bệnh lở mép nếu nguyên nhân gây ra là do nhiễm virus. Nhưng bệnh nhân có thể tham khảo một số loại thuốc chống virus như acyclovir, valacicolovir,… để giảm khả năng lây lan của bệnh và giảm đau ngứa cũng như hạn chế khả năng bệnh tái phát nhiều lần.

Theo TS. Nguyễn Thị Lai (Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội) cho biết quy trình điều trị thông thường sẽ làm theo các bước sau:

Rửa, vệ sinh vết thương 1 - 2 lần mỗi ngày

Rửa, vệ sinh vết thương 1 – 2 lần mỗi ngày

– Rửa vết thương nhẹ nhàng ngày 2 lần.

– Bôi các loại dung dịch sát khuẩn, hút dịch như jarish, dalibour, dung dịch kháng sinh, xanh methylen, castelani…

– Sau 3-4 ngày tổn thương da khô có thể bôi kem acyclovir.

Với những trường hợp bệnh nhân tái phát nhiều lần, tổn thương ngày càng nặng buộc phải uống đủ liều kháng sinh  acyclovir diệt virut dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khá da liễu. Loại thuốc này có thể có tác dụng phụ là nôn, tiêu chảy, vì thế bệnh nhân nên theo dõi nếu gặp phải tác dụng phụ cần đến khám lại ngày. Thuốc không dùng cho bệnh nhân suy thận.

Theo Tiến sĩ Lai, thông thường điều trị theo phác đồ trên bệnh nhân sẽ khỏi, chỉ trừ một số trường hợp có tình trạng suy giảm miễn dịch, sang chến tính thần hoặc bệnh nhân viêm da cơ địa..có thể bệnh sẽ tái phát nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Ngoài ra, bạn có thể mua thuốc kháng nấm Canesten hoặc kem Daktarin bôi lên vết lở 3-4 lần/ngày trong ít nhất 2 tuần. Đây là lọa thuốc không cần kê toa trong trường hợp bị nhiễm nấm, trong đó có thể là candida albicans vì đây là loại nấm phổ biến.

Đối với bé bị lở mép, có thể chữa bệnh lở mép cho trẻ bằng cách như sau: rửa sạch vết thương bằng nước sôi để âm ấm, lau khô bằng vải mểm rồi bôi một chút dầu gan cá cô đặc hoặc có thể nghiền viên vitamin B2 thành dạng bột rồi rắc vào vết thương. Thực hiện kiên trì mỗi ngày 2 lần sau bữa ăn trưa và trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, cần điều chỉnh dinh dưỡng cho bé, đảm bảo đủ chất với các loại thức ăn như thịt, cá, trứng, sữa và không thể thiếy các loại rau củ tươi. Nêu trẻ biếng ăn có thể uống thêm phức hợp các vitamin B, vitamin B2.

2. Chữa lở mép bằng bài thuốc dân gian

Các cách chữa lở mép bằng dân gian sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên an toàn với sức khỏe, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Thuốc dân gian an toàn nhưng hiệu quả tương đối chậm và tùy thuộc vào cơ địa của từng người, người bệnh cần kiên trì dùng thuốc trong thời gian dài mới có thể thấy được chuyển biến của bệnh.

Một số bài thuốc dân gian chữa lở mép bạn Anh Tú có thể tham khảo như:

– Lá ổi

Theo Đông y, lá ổi có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, rất phù hợp để chữa bệnh lở mép.

Cách làm: Chọn 3 -4 là ổi non, đem rửa sạch nhai lá ổi hoặc giã nát và đắp lên vùng mép bị chốc lở . Ngoài điều trị bệnh chốc lở hiệu quả, lá ổi còn có tác dụng làm thơm miệng và trắng răng.

– Dầu olive

Dầu olive có tác dụng sát khuẩn và làm lành tổn thương nhanh chóng.

Dầu olive có tác dụng làm lành tổn thương, sát khuẩn trị lở mép hiệu quả

Dầu olive có tác dụng làm lành tổn thương, sát khuẩn trị lở mép hiệu quả

Cách làm: Lấy tăm bông tẩm một ít dầu olive thoa lên vết lở ở mép mỗi ngày cho đến khi vùng da mép có dấu hiệu se lại, không đau rát nữa. Dầu olive không những là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong làm đẹp mà còn có tính sát trùng cao, giảm viêm nhiễm, chữa bệnh chốc lở mép vô cùng hiệu quả.

– Dưa leo

Dưa leo với tính mát và làm dịu da.

Cách làm: Thái lát dưa leo thành miếng mỏng, chà xát nhẹ lên vùng mép bị bệnh, cảm giác đau rát sẽ giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, bạn kết hợp dưa leo trong các bữa ăn hằng ngày để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể dùng mật ong bôi vào chỗ bị loét miệng sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm và làm giảm cơn đau.

Sữa chua, lô hội hay dầu dừa đều là những nguyên liệu có thể hạn chế được tình trạng bệnh lở mép.

Những lưu ý trong điều trị khi bị lở mép

Nguyên tắc quan trọng nhất khi bị lở mép là cần xử trí đúng để trành lây lan, vì thế cần lưu lý những điểm dưới đây:

– Tuyệt đối không gãi những tổn thương vì như vậy chỉ làm cho virus lây lan tới các vị trí khác trên cơ thể đặc biệt là khuôn mặt. Cũng dựa trên nguy cơ này mà bệnh nhân cũng không được chọc vỡ mụn nước, không bóc vảy.

– Đắp khăn lạnh lên chỗ đau để giảm triệu chứng đau rát, ngứa.

– Rửa tay thật sạch sau mỗi lần tiếp xúc với các mụn nước.

– Tránh dùng chung các đồ dùng vệ sinh như khăn mặt, bàn chải đánh răng thậm chí là chung giường.

– Chỉ nên dùng khăn giấy dùng một lần.

– Cần giữ nhất là mắt không bị nhiễm virus vì thế tránh dịu mắt, nếu đeo kính áp tròng cần vệ sinh cẩn thận.

– Không ôm, hôn người khác đặc biệt là trẻ sơ sinh.

– Nếu bị lở mép kéo dài, tái phát nhiều lần cần tới cơ sở y tế để được khám và tư vấn rõ hơn.

Với những người xung quanh cần phòng tránh bệnh bằng cách chú ý dinh dưỡng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ đặc biệt là trước và sau khi ăn. Hạn chế tiếp xúc với người bị lở mép.

Lở mép là một bệnh phổ biến vì thế có rất nhiều cách chữa lở mép, đặc biệt là các cách chữa dân gian, tùy tình trạng bệnh, cơ địa của mỗi người có cách chữa riêng. Kết hợp giữa điều trị và phòng tránh bệnh là cách chữa lở mép nhanh nhất.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn Anh Tú trả lời được câu hỏi về cách chữa lở mép cũng như những lưu ý cần nhớ trong quá trình điều trị khi bị lở mép. Bạn nên đến cơ sở y tế để khám và được các sĩ chuyên khoa kê đơn thuốc điều trị cho phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Chúc bạn sức khỏe tốt!


Tìm hiểu thêm: Lở miệng – Biểu hiện của những bệnh lý ác tính nguy hiểm ít ai ngờ

Bình luận (1)

  1. Hồng Phước Idol says: Trả lời

    Cám ơn!!!!!!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo