Các loại thuốc trị nấm da tốt nhất hiện nay được các bác sĩ chuyên khoa tin dùng

Các loại thuốc trị nấm da tốt nhất hiện nay được các bác sĩ chuyên khoa thường xuyên chỉ định cho bệnh nhân sử dụng trong các trường hợp bị nấm da. Hãy cùng camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay trong bài viết chi tiết ngày hôm nay về các loại thuốc trị nấm da.

>>> Bệnh nấm da kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh nhất?

>>> Nấm da bẹn có nguy hiểm không và cần lưu ý gì để nhanh khỏi?

Thuốc trị nấm da tốt nhất là ngăn chặn và tiêu diệt được vi nấm và không có tác dụng phụ, tuy nhiên, đa số các loại thuốc tân dược điều trị bệnh da liễu đều có ít nhiều tác dụng phụ. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc trị nấm da, bệnh nhân cần nắm rõ thông tin về thuốc như thành phần, cách sử dụng, chống chỉ định…

Theo khuyến cáo của dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường, điều trị nấm da bằng thuốc cần đảm bảo thời gian và liều lượng. Nấm da cần thời gian điều trị kéo dài vì thế người bệnh cần kiên trì dùng thuốc theo phác đồ điều trị, tránh trường hợp bỏ ngang vì như thế sẽ gây nhờn thuốc khiến bệnh khó điều trị hơn và khả năng tái phát cao hơn rất nhiều.

Liều lượng tùy thuộc vào từng loại nấm, tình trạng bệnh cũng như cơ địa từng bệnh nhân bác sĩ sẽ điều chỉnh để hợp lý.

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến hiện nay

– Thuốc bôi nấm da nhóm azole ( gồm miconazole, ketoconazole hoặc clotrimazole) và nhóm allylamine (terbinafine, naftifine). Phần lớn các trường hợp bị nấm da đều đáp ứng tốt với các loại thuốc bôi tại chỗ này, bệnh nhân có thể mua tại các nhà thuốc với tên biệt dược là nirozal, không cần kê toa.

Thuốc trị nấm da ketoconazol

Thuốc trị nấm da ketoconazol.

– Thuốc trị nấm da ketoconazol: Đây là thuốc chống nấm tổng hợp có tác dụng chống nấm, diệt được các loại nấm như Trichophyton, Candida, Blastomyces dermatitidis,…Trong đó chỉ định dùng cho bệnh nhân nấm toàn thân.

Tác dụng phụ không mong muốn: Buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, đầy hơi. Thuốc có thể gây độc cho gan cho các trường hợp người cao tuổi, phụ nữ, người suy giảm chức năng gan trong 2 tháng đầu điều trị. Các tổn thương gan do dùng thuốc được hồi phục sau khi ngưng dùng thuốc nhưng cũng có những trường hợp hoại tử gan cấp, biến đổi mỡ ở gan dẫn đến tử vong.

Vì thế lưu ý, trước khi dùng thuốc bệnh nhân cần xét nghiệm chức năng gan. Trong thời gian điều trị cần theo dõi, kiểm tra gan 1-2 tháng/lần.

– Thuốc trị nấm da Clotrimazol: Đây là loại thuốc chống nấm tại chỗ phổ rộng, có dạng đơn lẻ hoặc phối hợp với các thuốc có thành phần corticoid để điều trị các trường hợp bệnh ngoài da do nhiễm các loại nấm khác nhau trên cơ thể.

– Thuốc đặc trị nấm da Griseofulvin: Là thuốc kháng sinh chống nấm lấy từ penicillium griseofulvum hoặc từ các penicillium khác. Đây là loại thuốc dưới dạng vi tinh thể có tác dụng phá vỡ cấu trúc thoi gián phân tế bào, làm ngưng pha giữa của phân bào. Đồng thời tạo ra DNA khiếm khuyết không có khả năng sao chép.

Griseofulvin cũng là một loại thuốc bôi trị nấm da

Griseofulvin cũng là một loại thuốc bôi trị nấm da.

Chỉ định dùng điều trị nấm da tóc, móng, da thân, da chân, da đùi, da đầu và móng.

Không dùng cho các bệnh nhiễm nấm nhẹ hoặc đáp ứng được với các thuốc chống nấm bôi tại chỗ.

Chống chỉ định với người bị rối loạn chuyển hóa porphyrin, suy tế bào gan và người có tiền sử mẫn cảm với thuốc. Phụ nữ có thai hoặc dự định mang thai không dùng. Phụ nữ cho con bú nên dùng cẩn thận.

Tác dụng phụ có thể gặp là khả năng gây độc nặng do đó nếu điều trị dài ngày phải kiểm tra định kỳ chức năng gan, thận và máu. Ngưng dùng thuốc khi có hiện tượng giảm bạch cầu hạt. Có thể gây phản ứng mẫn cảm với ánh sáng vì thế bệnh nhân nên tránh tiếp xúc với ánh sáng.

Tác dụng phụ thường gặp là nhức đầu, biếng ăn, hơi buồn nôn, nổi mề đay, phát ban.

Phụ nữ mang thai nên dùng thuốc chống nấm như thế nào?

Hầu hết thuốc dùng trị nấm tại chỗ đều không độc hại cho thai nhi nhưng không nên dùng liều quá cao, bôi quá nhiều lần và tránh tiếp xúc với nơi nhạy cảm. Vì thuốc có thể ngấm vào trong hệ mạch máu dưới da niêm mạc. Thực hiện đúng các quy định dùng tại chỗ do bác sĩ, dược sĩ hướng dẫn.

Với những loại thuốc trị nấm toàn thân có thuốc Amphotericin B tương đối an toàn với thai nhi. Đây là thuốc được tiêm qua tĩnh mạch, tiêm tủy sống đặt âm đạo nên không gây dị dạng thai nhi.

Tuy nhiên, thuốc có thể gây thiếu máu, hạ kali máu và gây suy thận nhẹ cho mẹ và cả thai nhi. Trong quá trình dùng thuốc cần theo dõi chặt chẽ để xử lý kịp thời.

Phụ nữ mang thai cần chú ý khi sử dụng thuốc trị nấm da

Phụ nữ mang thai cần chú ý khi sử dụng thuốc trị nấm da.

Các loại thuốc như Griseopulvin, Metronidazol, Nistatin, Fluconazol và iltraconazol đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi.

Theo Dược sĩ Bùi Văn Uy, thuốc chống nấm có thể dùng ngoài (tại chỗ) hoặc uống và tiêm (toàn thân), nhưng trong một số trường hợp tình trạng bệnh đặc biệt có thể phải dùng kết hợp cả hai cách.

Phần lớn việc dùng toàn thân thường có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, mức độ ảnh hưởng tùy theo thuốc. Vì thế cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ trên từng trường hợp cụ thể để phát huy hiệu lực của thuốc và tránh các bất lợi cho thai nhi.

Bạn nên tham khảo

Thuốc nấm da bằng Đông y

Trong những trường hợp như phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú hoặc những người mẫn cảm với các loại thuốc tân dược kể trên có thể dùng thuốc Đông y và dân gian. Hai cách trị này có ưu điểm lành tính, tiết kiệm nhưng thời gian điều trị thường kéo dài. Bệnh nhân có thể tham khảo những bài thuốc dưới đây.

Đặc điểm chung là dùng các nguyên liệu, thảo dược có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu diệt vi nấm và tái tạo tế bào da.

Bài thuốc: Trà xanh và phèn chua

Chuẩn bị 50g chè xanh tươi và 10g phèn chua. Cách dùng: Rửa sạch lá chè xanh rồi đem vò nát nầu cùng nước và phèn chua nấu sôi cho tới khi tan hẳn. Dùng nước ấm để rửa các vùng da bị nấm như tay, chân, thân. Sau đó lau khô bằng khăn sạch. Thực hiện 2 ngày/ lần.

Bài thuốc 2: Rau sam và muối ăn

Chuẩn bị rau sam 50g, muối ăn 1/3 thìa.

Cách dùng: Lấy rau sam rửa sạch, giã nát và cho thêm chút muối trộn đều lấy nước, sau đó dùng bông thấm lên vùng da bị nấm để khô. Làm liên tục trong 3-4 lần trong ngày.

Dùng rau sam trị nấm da theo mẹo dân gian

Dùng rau sam trị nấm da theo mẹo dân gian.

Bài thuốc 3: Kim hoa ngân, lá tía tô, kinh giới

Chuẩn bị 30g kim hoa ngân, 30g lá tía tô, 50g lá kinh giới.

Cách dùng: Cho 3 vị thuốc trên vào nồi đun sôi khoảng 15 phút, sau đó chờ nguội rồi dùng rửa ngâm vùng bị nấm. Thực hiện liên tục trong 10 ngày.

Thuốc điều trị nấm da bằng phương pháp dân gian

Có rất nhiều cách trị nấm da bằng dân gian dựa trên kinh nghiệm y học cổ truyền, trong số đó có hai cách trị nấm da thân (trị hắc lào và lang ben) được áp dụng phổ biến gồm:

– Dùng chuối xanh

Chuối tiêu xanh cắt lát, bôi mủ lên vết tổn thương rồi đợi khô tự nhiên sẽ giúp ngăn chặn được sự lây lan của vùng bệnh.

– Dùng riêng tươi

Riêng tươi giã nát ngâm rượu rồi bôi lên vết thương cũng là cách giúp ngăn chặn và điều trị bệnh nấm da rất tốt.

Song song với việc dùng thuốc trị nấm da bệnh nhân nên có chế độ phòng tránh, chăm sóc da để đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

Bình luận (5)

  1. Nguyen van truong says: Trả lời

    Mai ma ko khoi bac si tu van ho e voi

  2. le thị hằng says: Trả lời

    Chào bác sĩ !

    Tôi bị ra mồ hôi rất nhiều ở người khi làm việc vào những ngày nóng nực. 

    Sau nhiều ngày như vậy tôi thấy một số chỗ da da nhẵn bóng sau rồi ngứa và rát hôm tiếp theo là nứt chỗ da  nhẵn bóng tôi thấy ngứa và gãi ra vẩy da mỏng có hình vuông như hạt muối thường

    Bác sĩ cho tôi biết tôi bị bệnh gì vậy

  3. Lưu anh nhâm says: Trả lời

    Chào bác sĩ con em bi nấm đầu rụng hết tóc đi khám nhiều chỗ nhưng ko khỏi .gio phải lm sao bs tư vấn giúp em với ạhập nội dung bình luận

  4. Dương danh hiệu says: Trả lời

    E trai r bị toàn thân chữa mãi không khỏi

  5. Dương Quốc Khánh says: Trả lời

    Chào bs bs cho em hỏi là dùng nước trà xanh để nguội khi bôi lên da có cầm càm sách da trước không ạ với lại khi bôi xong lấy khăn lau rồi có cần tắm lại bằng với nước sạch không

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo