3 cách trị ghẻ ngứa nhanh nhất, hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách chữa ghẻ ngứa cũng như thuốc trị ghẻ ngứa đặc trị, lá cây hay bài thuốc Đông y, mỗi phương pháp đều có ưu điểm riêng. 3 cách điều trị ghẻ ngứa dưới đây bạn có thể áp dụng tại nhà mà không cần kê đơn.

1. Cách trị ghẻ ngứa bằng Tây y

Bị ghẻ ngứa dùng thuốc gì? là từ khóa được tìm kiếm khá nhiều, tuy nhiên, bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc dù đó là thuốc bôi. Với những loại thuốc không bán theo toa có thể tham khảo các dược sĩ, với những thuốc uống cần có sự chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số loại thuốc tây được dùng trong điều trị bệnh ghẻ ngứa:

Thuốc điều trị ghẻ ngứa D.E.P: Đây là loại thuốc trị ghẻ được dùng phổ biến nhất bởi nó ít độc tính và rất rẻ tiền. Tuy là một loại thuốc chống muỗi vắt đốt nhưng có tác dụng diệt ghẻ cái nhanh. Bôi trong 2-3 lần/ngày sau khi làm sạch vùng da bị ghẻ.

Thuốc trị bệnh ghẻ ngứa Benzyl benzoat (Ascabiol, scabitox, zylate): Đây là loại thuốc dạng, bôi xịt. Cách dùng 2 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 15 phút sau khi tắm rửa sạch sẽ.

Thuốc bôi ghẻ ngứa Eurax (crotamintan) 10%: Cách dùng bôi 6-10 giờ lần/ngày.

Thuốc bôi trị ghẻ ngứa Lindane 1%: Đây la loại thuốc bôi dạng kem hoặc dung dịch để trị ghẻ ngứa. Cách dùng bôi một lớp mỏng lên vùng da bị ngứa sau 8 giờ rửa lại với nước.

Thuốc này có nhiều tác dụng phụ vì thế không dùng cho phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ em.

Thuốc đặc trị ghẻ ngứa: Trong trường hợp bệnh nhân bị ngứa quá nhiều sẽ phải dùng đến một số loại thuốc có thành phần giảm ngứa và kháng sinh như Histamine HI: Hydroxyzine, Chlorpheniramine,… theo chỉ định của bác sĩ.

=>> Chi tiết: Các cách điều trị bệnh ghẻ hiệu quả

2. Các lá cây trị ghẻ ngứa đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Cách trị ghẻ ngứa tại nhà này rất đơn giản vì chỉ với lá cây trị ghẻ ngứa dễ kiếm đã có một bài thuốc trị ghẻ hiệu quả. Mặc dù tác dụng chưa được kiểm chứng nhưng từ nhiều đời nay đã được tin dùng bởi độ lành tính, tiết kiệm.

  • Cách chữa bệnh ghẻ ngứa bằng lá xoan

Lá xoan trong Đông y được dùng là phương thuốc trị một số bệnh ngoài da trong đó có bệnh ghẻ, rôm sẩy…Với tính đắng, mát nhưng có độc nên cần chú ý không để nước lá xoan dây vào mặt, miệng.

Cách thực hiện: Lấy một nắm lá xoan rửa sạch rồi đem đun sôi với nước để tắm hàng ngày. Hoặc dùng 1 nắm lá xoan, lá cây kiến cò, lá sả và cây ngủ ngày đem rửa sạch, nếu cùng 23 lít nước cho sôi kĩ. Sau 30 phút đợi nguội rồi dùng để ngâm vùng da bị ghẻ ngứa hoặc dùng để tắm.

  • Cách chữa ghẻ ngứa với lá đào

Lấy một nắm lá đào rửa sạch, đun sôi pha với nước nguội dùng để tắm hằng ngày, bã lá đào có thể chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị ghẻ ngứa. Lá đào có tác dụng giảm mẩn ngứa, khử khuẩn, diệt ký sinh trùng nên không chỉ bệnh ghẻ mà các bệnh ngoài da khác như rôm sẩy, mề đay đều dùng được với lá đào.

  • Cách điều trị bệnh ghẻ ngứa với lá bạch đàn

Tương tự như hai cách trên, lá bạch đàn dùng để tắm hàng ngày. Tinh dầu trong lá bạch đàn giúp diệt khuẩn rất tốt.

  • Trị bệnh ghẻ ngứa với lá mướp

Lấy 4-5 lá mướp đem rửa sạch, giã nhuyễn với một thìa muối hạt rồi đắp lên vùng da bị ghẻ nước trong 30 phút rồi rửa lại với nước. Thực hiện ngày 2 lần liên tục trong 1 tuần sẽ giảm được cảm giác ngứa ngáy.

Bạn nên tham khảo:

3. Cách chữa bệnh ghẻ ngứa bằng thuốc nam

Các bài thuốc nam trị ngứa đa phần rất lành tính, cả trẻ em và người lớn đều có thể dùng được. Dưới đây là một số bài thuốc nam trị ghẻ, người bị ghẻ ngứa có thể áp dụng:

– Dùng vỏ cây nhãn (60 gr) thái lát, lá trầu không (60gr) vò nát, 20 gr phèn chua cho vào nồi đun sôi với 400ml nước cho đến khi còn 100ml. Sau đó lọc bỏ bã cho vào lọ thủy tinh, bảo quả nơi khô thoáng. Dùng bôi lên da bệnh hàng ngày, đặc biệt là buổi tối.

– Vỏ cây xoan (50gr), quả bồ kết (50gr) bỏ hạt thái lát sao vàng. Giã mịn hai vị thuốc trên trộn cùng 100ml dầu vừng. Bôi ngày 1-2 lần lên chỗ ngứa.

– Cây kiến cò (20gr), rễ cây muồng trâu (20g), rượu trắng 45 độ (100ml). Các vị thuốc này cắt ngắn, đập dập rồi ngâm trong rượu 1 tuần. Lấy bông tăm tẩm hỗn hợp này bôi lên chỗ ghẻ ngày 2 lần sáng và tối.

=>> Chi tiết: Bài thuốc trị ghẻ ở mông

Cách trị bệnh ghẻ ngứa triệt để nhất là điều trị cho cả những người sống chung, vì thế hãy áp dụng một trong những cách trên cho bản thân và các thành viên khác trong gia đình.

Nguyễn Quỳnh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo