Hãy coi chừng biến chứng nguy hiểm của viêm da ở trẻ sơ sinh

Sau khi hình ảnh em bé 3 tháng tuổi bị viêm da bội nhiễm nặng vì mẹ không chữa trị kịp thời, đã có rất nhiều người gửi câu hỏi “viêm da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?” đến cho chúng tôi. Để được giải đáp câu hỏi này cũng như hiểu thêm về bệnh, các bậc phụ huynh hãy tham khảo bài viết dưới đây.

>>> Dấu hiệu viêm da ở trẻ sơ sinh – Những biểu hiện cha mẹ tuyệt đối không được bỏ qua

        >>> Viêm da tụ cầu ở trẻ sơ sinh: Chớ coi thường căn bệnh nguy hiểm này!

Xót xa bé sơ sinh 3 tháng tuổi bị viêm da bội nhiễm, loét hết mặt

Mới đây, hình ảnh một em bé 3 tháng tuổi bị viêm da bội nhiễm nặng, mặt bị bong tróc cả mảng lớn khiến nhiều bà mẹ giật mình vì không ngờ bất cẩn trong việc chăm sóc con có thể khiến con nguy hiểm như vậy.

Những hình ảnh viêm da bội nhiễm ở bé 3 tháng tuổi được chia sẻ gần đây

Theo nội dung chia sẻ của người mẹ, ban đầy bé chỉ bị nổi mẩn ngứa, ít nốt đỏ li ti. Nhưng chị đã không đưa bé đi khám mà làm theo lời mách của các bà cho trẻ tắm nhiều loại lá không ngờ bé bị ngày càng nặng. Đến khi bé mặt bé bị loét, một bên bị tróc một mảng lớn mới đưa trẻ đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán là viêm da bội nhiễm nặng.

Viêm da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không, nguy hiểm như thế nào?

Hình ảnh trên cũng đã đủ nói lên mức độ nguy hiểm của bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên, rất nhiều bà mẹ nghĩ rằng viêm da là một bệnh rất bình thường ở trẻ, chúng có thể tự hết. Nhưng điều này chỉ đúng khi trẻ được chăm sóc tốt và có sức đề kháng khỏe mạnh. Còn với những trẻ có hệ miễn dịch kém, không được chú ý vệ sinh, chăm sóc, điều trị đúng cách viêm da sẽ trở thành căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Cụ thể, theo các nghiên cứu của ngành da liễu, cấu tạo da của trẻ sơ sinh chỉ bằng 1/5 lần so với da người lớn, điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng chống lại các yếu tố gây bệnh kém gấp 5 lần người lớn. Trong khi đó, ngay cả người lớn cũng dễ dàng bị các vi khuẩn, khói bụi… xâm nhập và gây các bệnh da liễu.

Cận cảnh tổn thương do viêm da gây ra

Hơn nữa, việc phải quấn tã quá lâu, các enzym độc hại trong phân, nước tiểu sẽ khiến tình trạng viêm da ở trẻ trở nên trầm trọng hơn. Viêm da kéo dài kéo theo nhiều hệ lụy như sức khỏe của trẻ giảm sút, giấc ngủ bị gián đoạn, biếng ăn, dẫn đến chậm phát triển, ảnh hưởng đến thể chất.

Nguy hiểm nhất là từ các dấu hiệu như đỏ da, ngứa nếu không được chăm sóc tốt sẽ trở thành viêm da bội nhiễm với những vết loét, chảy nước, mủ vàng. Nặng hơn trẻ có thể bị nhiễm trùng toàn thân với biểu hiện sốt và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ tử vong.

Làm thế nào để bảo vệ trẻ sơ sinh trước viêm da?

Để điều trị tốt nhất, ngay khi có dấu hiệu viêm da như đỏ, ngứa, các bậc phụ huynh nên chú ý chăm sóc, vệ sinh cẩn thận, đảm bảo khô thoáng cho da của bé. Nếu có biểu hiện nặng hơn cần đưa đến bác sĩ để được điều trị. Tuyệt đối không sử dụng thuốc bừa bãi hay nghe theo lời mách bảo truyền miệng tắm các loại lá như trường hợp trên.

Và một trong những yếu tố không thể thiếu đó là vệ sinh, chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bé cần được đảm bảo. Do đó, các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Vệ sinh, tắm rửa, giữ ẩm cho bé thường xuyên

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, các mẹ nên chú ý không dùng nước quá nóng (quá lạnh), chỉ sử dụng sản phẩm tắm rửa dành riêng cho độ tuổi của bé. Không nên dùng tay lau quá mạnh vì có thể gây trầy xước, kích ứng da.

Sau khi tắm cần bôi kem dưỡng ẩm, có thể bôi nhiều lần nếu da trẻ khô ráp đặc biệt là vào mùa hanh khô.

  • Không nên quấn tã quá kín, thường xuyên thay tã cho trẻ.
  • Chỉ mặc những loại trang phục thoáng mát, vừa vặn. Tránh quần áo quá chật hoặc làm từ chất liệu vải thô cứng như len, dạ.
  • Chú ý bổ sung dinh dưỡng thông qua sữa mẹ, tránh những thực phẩm có thể gây dị ứng như sữa bò, đậu nành, bơ, pho mát…

Bên cạnh việc giữ vệ sinh và đảm bảo chế độ dinh dưỡng, phụ huynh cần điều trị cho con theo phương pháp an toàn, phù hợp. Hiện nay, đối với trẻ nhỏ phương pháp điều trị viêm da bằng Đông y được nhiều chuyên gia đánh giá là an toàn hơn cả. Đông y sử dụng các thảo dược tự nhiên, lành tính nên không lo ngại tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc Đông y đang được nhiều người tin tưởng sử dụng. Bài thuốc do các chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc điều chế. Thanh bì Dưỡng can thang có thành phần là các thảo dược quý như ích nhĩ tử, tang bạch bì, thiên mã hồ, kim ngân hoa, ké đầu ngựa… giúp điều trị bệnh viêm da từ căn nguyên, giải độc, tiêu viêm, tăng sức đề kháng để phòng tránh bệnh tái phát. Bài thuốc gồm 3 chế phẩm:

Bài thuốc từ thảo dược an toàn cho trẻ nhỏ

Toàn bộ thảo dược để điều chế Thanh bì Dưỡng can thang đều được thu hái từ các vườn chuyên canh dược liệu sạch do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc phát triển tại các tỉnh thành Hà Giang, Hải Dương, Hòa Bình… đạt tiêu chuẩn GAP.

Bài thuốc không pha trộn tân dược, không chứa corticoid nên tuyệt đối an toàn, không gây tác dụng phụ. Có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ mà không lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để có liệu trình điều trị Thanh bì Dưỡng can thang phù hợp nhất cho bé, phụ huynh nên đưa con tới thăm khám trực tiếp tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc theo địa chỉ:

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Với bài viết này chắc hẳn quý độc giả cũng đã có lời giải đáp cho câu hỏi viêm da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? và làm thế nào để bảo vệ trẻ trước căn bệnh phổ biến này. Chúc quý vị có thật nhiều sức khỏe, thông tin để chăm sóc trẻ tốt nhất!

Tìm hiểu thêm: Cách trị viêm da: Phương pháp được Bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

Quỳnh Nguyễn (TH)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo