Viêm da bội nhiễm ở trẻ sơ sinh: Cha mẹ tuyệt đối không tự điều trị

Viêm da bội nhiễm là biến chứng nguy hiểm từ việc không điều trị đúng cách các bệnh lý đơn giản như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc… Việc điều viêm da bội nhiễm ở trẻ sơ sinh gặp nhiều khó khăn do tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc. Để điều trị triệt để cần kết hợp cả chăm sóc, vệ sinh da hằng ngày, vì thế chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về bệnh, hy vọng giúp ích cho độc giả trong quá trình điều trị cho trẻ.

>> Hình ảnh viêm da ở trẻ sơ sinh khiến mẹ nào cũng phải giật mình!

>> Dấu hiệu viêm da ở trẻ sơ sinh – Những biểu hiện cha mẹ không được bỏ qua

Viêm da bội nhiễm ở trẻ sơ sinh là gì?

Viêm da bội nhiễm là một giai đoạn biến chứng từ các bệnh lý nền bao gồm viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc,… Giai đoạn này da xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng mới trên vùng da bị nhiễm trùng trước đó không được điều trị triệt để.

Nhận biết triệu chứng bệnh viêm da bội nhiễm

Những tổn thương mới này có biểu hiện nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, khó điều trị hơn các tổn thương viêm da trước đó. Các biểu hiện của viêm da bội nhiễm bao gồm các triệu chứng tại chỗ và triệu chứng toàn thân, cụ thể bao gồm:

Triệu chứng viêm da bội nhiễm tại chỗ

Hình ảnh em bé 3 tháng tuổi viêm da bội nhiễm được chia sẻ trên cộng đồng mạng gần đây

  • Da bị nổi mẩn đỏ, mụn nước do thương tổn trước đó bị vỡ ra.
  • Vết thương thường tiết dịch màu vàng, có kèm theo mủ.
  • Vùng da bị nhiễm trùng ửng đỏ, đau rát, khó chịu và ngứa ngáy.
  • Có biểu hiện phù nề trên da ở một số trường hợp.

Triệu chứng viêm da bội nhiễm toàn thân

  • Sốt hoặc lạnh run
  • Chán ăn
  • Mệt mỏi
  • Sụt cân nhanh

Biểu hiện khi chuyển biến nặng xuất hiện các triệu chứng phổ biến như:

  • Nhiễm độc toàn thân
  • Mạch đập nhanh
  • Sốt cao từ 39 độ C trở lên hoặc thân nhiệt giảm còn dưới 36.5 độ C.
  • Trẻ thở gấp, sốc, suy hô hấp, trụy tim mạch.

Nguyên nhân gây viêm da bội nhiễm

– Do chăm sóc, vệ sinh da không đúng cách như tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh.

– Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh có độ kiềm cao khiến da bị nhiễm trùng nặng hơn.

– Chịu sự tác động từ môi trường như khói bụi, hóa chất, lông thú… bám và vết thương và gây bội nhiễm.

– Nhiễm khuẩn từ các vùng da bị viêm nhiêm.

– Do sức đề kháng còn kém, cơ địa mẫn cảm, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện để có thể chống lại các yếu tố xâm nhập từ môi trường bên ngoài.

Điều trị bệnh viêm da bội nhiễm trẻ sơ sinh

Điều trị viêm da bội nhiễm ở trẻ sơ sinh khá phức tạp vì độ tuổi này không nên lạm dụng thuốc kháng sinh vì dễ dẫn đến trường hợp nhờn thuốc, kháng thuốc. Tùy từng mức độ nghiêm trọng của bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị và chăm sóc riêng. Mục đích của điều trị viêm da bội nhiễm là làm giảm các triệu chứng bệnh, ngăn chặn sự lây lay, phát triển của bệnh và đẩy lùi bệnh.

Cụ thể, một số loại thuốc được dùng trong điều trị viêm da bội nhiễm hiệu quả như sau:

1. Các loại thuốc Tây y cho tác dụng tức thì

– Nhóm thuốc sát khuẩn, chống viêm, cụ thể gồm: Thuốc kháng sinh đường uống ví dụ như amoxicilin, cephalosporin… (chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ). Và dùng kết hợp dung dịch có khả năng sát khuẩn mạnh như xanh metylen, milian…và một số loại thuốc kháng sinh dạng mỡ như cream celestoderm-neomycin, cream synalar-neomycin.

– Nhóm thuốc chống ngứa: Việc chống ngứa rất cần thiết trong điều trị các bệnh da ở cả người lớn và trẻ em. Đối với trẻ sơ sinh có thể dùng các loại thuốc chống dị ứng dạng siro như siro chlorpheniramin, phenergan, siro théralèn, chlorpheniramin…

– Thuốc mỡ chứa corticosteroid được sử dụng trong thời gian ngắn để giảm các triệu chứng khô da, bong tróc da và tránh nhiễm khuẩn.

Lưu ý: Tất cả các thuốc trên cần có sự chỉ định của bác sĩ, các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc. Đặc biệt không dùng các loại lá để đắp, rửa theo lời mách bảo.

2. Giải pháp an toàn từ Đông y lành tính

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang kết hợp

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang kết hợp “3 trong 1” cho tác dụng tối ưu

So với các việc sử dụng thuốc Tây, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng tìm kiếm những bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên để chữa viêm da bội nhiễm cho trẻ sơ sinh hơn cả. Đó cũng là lý do các bài thuốc Đông y chiếm ưu thế hơn trong việc loại bỏ viêm da bội nhiễm ở trẻ.

Hiện nay, trên thị trường có sự xuất hiện của Thanh bì dưỡng can thang – bài thuốc Đông y lành tính với nguồn gốc từ 100% thảo dược sạch, đem tới hiệu quả điều trị viêm da bội nhiễm cao, đặc biệt có thể sử dụng cho đối tượng nhạy cảm là trẻ sơ sinh và phụ nữ cho con bú.

Theo đó, Thanh bì dưỡng can thang là bài thuốc có sự kết hợp giữa 3 chế phẩm: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài, thuốc uống trong theo cơ chế “trong uống ngoài bôi”. Đem đến tác động kép, không chỉ hỗ trợ chức năng gan thận vốn dĩ còn yếu của trẻ, giúp thải loại các độc tố từ bên trong cơ thể, mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, chữa lành các tổn thương ngoài da, tái tạo và đem đến cho trẻ làn da khoẻ mạnh.

Một số thành phần dược liệu góp mặt trong bài thuốc có thể kể đến như: dược liệu trầu không có tác dụng sát khuẩn, tang bạch bì giúp thanh nhiệt giải độc, thiên mã hồ có hoạt tính miễn dịch, phòng trừ nội sinh… Khi được kết hợp với nhau theo tỷ lệ vàng nhất định, sẽ tạo ra hiệu quả điều trị lâu dài, hạn chế tái phát và tuyệt đối không gây tác dụng phụ.

Đối với các phụ huynh có con em bị viêm da bội nhiễm thì việc đảm bảo an toàn trong khi sử dụng thuốc điều trị cho trẻ là điều quan trọng nhất. Chính vì lý do đó, bố mẹ không nên bỏ qua những đặc tính ưu việt của Thanh bì dưỡng can thang. Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc chữa viêm da bội nhiễm cho trẻ sơ sinh này, các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu thêm tại đây:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Cách chăm sóc và phòng bệnh viêm da bội nhiễm ở trẻ sơ sinh

Vệ sinh sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách phòng tránh cho trẻ khỏi các bệnh viêm da hiệu quả nhất. Do đó, các bậc phụ huynh nên lưu ý các điểm sau để hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh viêm da:

– Mỗi ngày nên tắm ít nhất 1 lần cho trẻ, tuy nhiên, cũng không nên tắm quá nhiều vì sẽ làm da khô, mất đi độ ẩm tự nhiên. Sau khi lau khô người cho trẻ nên bôi kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh để khóa độ ẩm.

– Chọn đồ dùng, đồ chơi cho trẻ nên tránh những vật nhọn, dễ vỡ, chất liệu độc hại có thể gây dị ứng da.

– Nên mặc quần áo thoáng mát, chất liệu mềm mịn, dễ thấm hút mồ hôi.

– Không nên mặc tã lót thường xuyên khiến da bí, dễ bị hăm. Nên thay tã cho bé sau 2 – 3 tiếng dễ gây nhiễm trùng da.

Những thông tin trên rất cần thiết, đặc biệt là nhận biết sớm tình trạng viêm da bội nhiễm ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm để có phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, cách chăm sóc da hằng ngày của trẻ cũng rất cần thiết vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức nằm lòng trong cẩm nang chăm sóc trẻ của các mẹ!

 Quỳnh Nguyễn (TH)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo