Trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không có được không?

Lá trầu không là một vị thuốc dân gian quen thuộc, nhưng trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không có được không? Dùng như thế nào?. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis-AD) hay còn gọi là chàm thể tạng, eczema… là một dạng bệnh da mạn tính có yếu tố gia đình.

Triệu chứng của bệnh gồm có: Da khô, ngứa kèm mụn nước. Các biểu hiện này được chia làm 3 giai đoạn: Cấp tính, bán cấp và mạn tính.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa được cho là có liên quan đến gen, yếu tố di truyền, do cơ địa và do môi trường sống xung quanh. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây cho bệnh nhân cảm giác khó chịu và gây mất thẩm mĩ do những tổn thương trên da.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc tây trên thị trường giúp kiểm soát tình trạng tiến triển của bệnh cũng như ngăn chặn chu kỳ ngứa của bệnh, giúp làm lành những tổn thương trên da,… Tuy nhiên đi kèm với những hiệu quả điều trị đó là những tác dụng phụ có thể xảy ra trong hoặc sau quá trình sử dụng thuốc.

Do đó nhiều bệnh nhân chọn cho mình những bài thuốc dân gian, và trị bệnh viêm da cơ địa bằng lá trầu không là một trong những bài thuốc dân gian điều trị bệnh hiệu quả mà người ta vẫn truyền tai nhau đến tận bây giờ.

Chị Nguyễn Thị Thỏa (Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội) bị viêm da cơ địa dai dẳng suốt 7 năm đã được hỗ trợ điều trị lành bệnh, phục hồi da nhờ bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang...

Công dụng của lá trầu không

Theo Đông y, trầu không có vị cay nồng, tính ẩm, có mùi thơm hắc, có tác dụng trừ phong, sát trùng, kháng khuẩn và tiêu viêm. Ngoài công hiệu trị các chứng cảm cúm, nhức đầu, lá trầu không còn được dùng nhiều trong điều trị các bệnh ngoài da với khả năng sát khuẩn da, làm sạch các vết thương tổn trên da,…

Trong điều trị bệnh viêm da cơ địa, lá trầu không có tác dụng giảm ngứa, tiêu viêm đồng thời giúp phục hồi và tái tạo da. Đặc biệt, khi điều trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không bạn hoàn toàn có thể yên tâm là chúng không gây kích ứng da hay tác dụng phụ không tốt đến làn da cũng như sức khỏe của người bệnh.

Cách thực hiện điều trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Cách 1

Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương. Lấy lá trầu không rửa sạch, vò nát sau đó nhẹ nhàng chà lên vùng da bị bệnh.

Cách 2

Cho lá trầu không đã vò nát vào cốc nước sôi hãm cho tinh dầu tan trong nước rồi dùng để rửa da bị viêm.

Cách 3

Lấy lá trầu không rửa sạch đun sôi với một chút muối rồi pha loãng với nước để được độ ấm vừa phải dùng tắm hàng ngày. Phần bã có thể chà nhẹ lên da để loại bỏ tế bào chết.

Ngoài trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không, bạn có thể áp dụng trị viêm da cơ địa bằng thuốc nam với bài thuốc trị tại chỗ do Ths.Bs Phan Thị Hoa (Trưởng khoa Da liễu – Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) hướng dẫn như sau:

Dùng 30g lá cây lược vàng, rửa sạch sau đó giã cùng 1 vài hạt muối đắp để qua đêm. Cách này giúp tổn thương được thu hẹp, giảm ngứa, tiêu viêm.

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

“Là người sống chung với căn bệnh viêm da cơ địa hơn 2 năm, tôi hiểu rõ hơn ai hết sự khó chịu và những bất tiện mà căn bệnh gây ra trong cuộc sống hằng ngày. Tôi bị viêm da cơ địa ở lòng bàn tay, sau đó lây lan cả cánh tay cùng những mảng da bị đóng vảy tiết cùng mụn nước chứa dịch mọc nhiều trên vùng da bị bệnh khiến tôi làm việc gì cũng rất khó khăn.

Tôi đi chạy trị khắp nơi và thực hiện bôi thuốc đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ nhưng bệnh không thể điều trị khỏi hẳn, rất thường xuyên tái phát. Tình cờ được một người chị cùng công ty mách cho bài thuốc điều trị bệnh viêm da cơ địa bằng lá trầu không do mẹ chị ấy bày lại, tôi cũng không hy vọng nhiều nhưng vì đã quá khổ sở với căn bệnh này nên tôi làm thử xem thế nào.

Tôi ra chợ mua một nắm lá trầu không về đem rửa sạch. Sau đó cho vào nồi nước đun sôi kỹ cùng một ít muối hạt, dùng nước này pha loãng với nước đủ ấm để tắm. Trong khi tắm tôi lấy bã lá chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị bệnh.

Tôi đã thực hiện phương pháp này ngày 2 lần, mỗi lần tắm trong khoảng 10-15 phút, buổi sáng tắm xong tôi bôi kem dưỡng ẩm cho da tay rồi mới đi làm, thực hiện 1 lần nữa vào buổi tối trước khi đi ngủ. Ban đầu tôi thấy da đỡ ngứa và khó chịu hẳn, sau đó hiện tượng khô da giảm đi rõ rệt. Và trong khoảng 2 tháng kiên trì làm theo phương pháp này cùng với kiêng khem đủ thứ theo chỉ dẫn của bác sĩ, đến nay bệnh tình của tôi đã khỏi và chưa có dấu hiệu tái phát trở lại.

Theo tìm hiểu trên mạng tôi được biết lá trầu không có chứa tới 2,5% tinh dầu có dược tính khá mạnh giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh cho da và rất tốt cho sự tái tạo da. Thế nên dù đã khỏi bệnh nhưng thỉnh thoảng tôi cũng hay tắm với lá trầu không để loại bỏ những vi khuẩn có thể gây bệnh trên làn da của mình”.

(Chị Bùi Thị Thu Phượng, 32 tuổi, Hà Nội)

Mặc dù là một phương pháp dễ thực hiện và rất an toàn tuy nhiên khi muốn thực hiện trị viêm da cơ địa bằng lá trầu không, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xem tình trạng bệnh của mình có thực hiện được phương pháp này hay không.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: “Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp nay chưa được kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học để chứng minh tác dụng. Hiện nay, phương pháp được đánh giá là toàn diện và an toàn hơn là sử dụng thảo dược Đông y. Sự kết hợp của nhiều vị thuốc có nguồn gốc tự nhiên sẽ làm gia tăng dược tính, giúp điều trị bệnh từ gốc và cho hiệu quả lâu dài“.

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc Đông y trị viêm da cơ địa đang được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Bài thuốc là thành quả nghiên cứu lâu dài và chắt lọc tinh hoa từ hơn 100 bài thuốc cổ phương quý giá, do các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế.

Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong tạo nên phác đồ toàn diện, đi sâu vào điều trị căn nguyên gây bệnh từ bên trong. Các vị thuốc giúp giải độc, tiêu viêm, tăng cường thể trạng, tăng sức đề kháng để phòng tránh tái phát bệnh.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 100 bệnh nhân cho thấy: 83 người phục hồi hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng và có 5 người thuyên giảm chậm do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Ngoài ra, không có ghi nhận nào về tác dụng phụ.

Những ưu điểm vượt trội của Thanh bì Dưỡng can thang

  • Cơ chế tác động kép, điều trị bệnh từ gốc, cho hiệu quả lâu dài.
  • Thành phần 100% từ thảo dược sạch tự nhiên, đạt tiêu chuẩn GACP.
  • Không pha trộn tân dược, không chứa corticoid nên an toàn tuyệt đối, không tác dụng phụ.
  • Có thể dùng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ cho con bú.
  • Dịch vụ sắc thuốc theo yêu cầu tiện lợi.

Để được tư vấn thêm về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị thích hợp với Thanh bì Dưỡng can thang, quý độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

THAM KHẢO THÊM:

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo