6 Cách trị mụn cóc hiệu quả nhất hiện nay không lo tái phát

Theo thống kê có hơn 40% dân số thế giới bị mục cóc và gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Vậy có cách trị mụn cóc nào hiệu quả, triệt để và tận gốc? Đọc bài viết này để có câu trả lời.

Mụn cóc là một bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 15-30 do virus HPV gây ra và gặp ở bất cứ vị trí nào cơ thể từ ngoài da cho đến bộ phận sinh dục như âm đạo. Bệnh tuy đơn giản nhưng lại có thể gây biến chứng nguy hiểm như mụn cóc sinh dục ở nữ giới có thể gây ung thư cổ tử cung, vì thế cần có cách trị mụn cóc kịp thời.

Cách nhận biết mụn cóc, triệu chứng của mụn cóc

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu trung ương, mụn cóc thực chất là khối u tăng sản lành tính của lớp thường bì do vi rút HPV (Human Papilloma Virus) xâm nhập qua những vết trầy xước bên ngoài vào da.

Virut HPV gây ra mụn cóc trên da tương đối vô hại, nhưng cũng có chủng virus HPV lại gây các bệnh nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung.

Những dạng mụn cóc thường gặp nhất:

– Mụn cóc thông thường: Xuất hiện những cục sẩn cứng nhô lên trên bề mặt da, sần sùi, hình tròn, có kích thước từ 2 đến vài chục milimet, màu xám.

Mụn cóc dạng này có thể bị ở bất cứ vùng da nào trên da nhưng thường gặp nhất là ở bàn tay, bàn chân.

– Mụn cóc phẳng: Đây là mụn cóc sờ kỹ mới phát hiện được. Thường lây lan rất nhanh vì thế có đến vài chục hoặc hàng trăm cái mọc trên da, có khi mọc thành vệt dài gọi là hiện tượng Koebner.

Vị trí thường gặp ở lưng bàn tay, cẳng tay, mặt, cổ.

– Mụn cóc bàn chân: Mọc ở lòng bàn chân và mọc ở trong da chứ không nổi ra ngoài da tạo những lỗ nhỏ dưới chân và được bao quanh bởi da ửng đỏ.

– Mụn cóc dạng chỉ: Có hình vạt nhỏ hoặc dạng sợi thường mọc quanh miệng, mũi hoặc cằm và cổ. Loại mụn cóc này có màu rất giống màu da.

– Mụn cóc quanh móng: Mọc xung quanh móng tay, móng chân gây đau, ảnh hưởng đến sự phát triển của móng.

– Mụn cóc sinh dục: Có một vài loại virus HPV gây mụn cóc sinh dục, vùng mu, ống hậu môn. Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục có thể mọc trong âm đạo và có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Bệnh lây lan qua đường tình dục.

Mụn cóc có lây không?

Mụn có là một bệnh rất dễ lây và bệnh lây lan qua đường tiếp xúc là chủ yếu. Ví dụ sờ, cọ xát, cầm nắm trực tiếp mụn cóc của người khác, thì sau 2-3 tuần có thể bị lây nhiễm. Bệnh cũng có thể lây qua việc dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, giày dép, quần áo với người bị bệnh.

Bệnh rất dễ tự lây nhiễm trên chính cơ thể của người bệnh từ vài mụn cóc lớn ban đầu (hay còn gọi là mụn cóc mẹ) rồi lan nhanh sang vùng da lân cận do người bệnh cào, gãi tạo thành những mụn cóc con nhỏ li ti. Chúng phát triển nhanh theo cấp số nhân.

Những người thường xuyên đi chân không ở những nơi ẩm ướt như đồng ruộng, phòng tắm công cộng, hồ bơi là người có nguy cơ mọc mụn cóc cao nhất.

=>> Chi tiết: Hỏi – Đáp làm sao để hết mụn cóc?

Cách trị mụn cóc nào ưu việt nhất?

Mụn cóc do virút gây nên vì thế có thể sẽ tự khỏi, không để lại dấu viết trong vòng 6 tháng, nhưng theo ghi nhận, trường hợp này chỉ xảy ra ở trẻ em. Ở người lớn càng để lâu sẽ có khuynh hướng lây lan do đó cần điều trị sớm. Hiện nay có một số phương pháp dưới đây được áp dụng phổ biến. Tùy từng trường hợp và mức độ nặng, nhẹ người bệnh có thể tìm được cách trị phù hợp.

# Cách trị mụn cóc bằng việc chấm acid

 Dùng acid salicylic và lactic (duofilm, collomack) chấm lên nốt mụn nhiều lần nhằm tiêu hủy, bong tróc các tế bào sừng cùng virút ở mụn cóc.

Cách thực hiện: Cọ nhẹ bề mặt mụn cóc bằng tay hoặc đá mài loại bỏ tế bào chết rồi sửa sạch, sau đó chấm thuốc lên bề mặt ngay cuống của mụn cóc. Thực hiện 1 lần sau khi tắm. Tránh thoa thuốc ở vùng da lành.

Cách trị này dùng cho các mụn cóc có kích thước nhỏ dưới 0,5cm.

Nên đậy nắp kín sau khi dùng và để nơi thoáng mát vì thuốc dễ bay hơi. Những người có bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, rối loạn tuần hoàn ngoại vi, mụn cóc nhiễm khuẩn không tự ý dùng thuốc.

Nhược điểm của cách trị này là thời gian điều trị lâu, phải mấy nhiều tuần mới làm mụn cóc biến mất.

# Cách loại bỏ mụn cóc với thuốc Cantharidin

Thuốc do bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định bôi lên nốt mụn có tác dụng hoại tử thượng bì và nhổ bật mục cóc ra khỏi da. Không bôi gần mắt, niêm mạc, sinh dục và vùng da lành. Thời gian dùng thuốc từ 3-4 tuần liên tục.

Cách trị dứt điểm mụn cóc sinh dục với Podophyllin: Đây là loại nhựa cây có chứa nhiều hợp chất gây độc tế bào. Đây là loại thuốc bôi tốt nhất trong điều trị mụn cóc sinh dục.

Thận trọng khu dùng thuốc vì có thể gây nôn, sốt, lẫn lộn…Không dùng cho phụ nữ có thai, không bôi diện rộng.

# Trị mụn cóc bằng cách chấm nitơ lỏng

Chia làm nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 1-2 tuần. Phương pháp này sử dụng khí nitrogen ở dạng hóa lỏng để trị mụn. Phương pháp này ít để lại sẹo nhưng gây khó chịu, đau sau nhiều ngày chấm.

Sau khi chấm nitơ lỏng có thể sẽ nổi bóng nước vì thế cần lưu ý không làm vỡ, rút dịch bóng nước trên bề mặt. Nếu có các triệu chứng sưng, đỏ, đau và tiết dịch mủ, có mùi hôi, sốt cao…thì vết thương đã bị nhiễm khuẩn cần được điều trị kháng sinh.

# Cách điều trị mụn cóc bằng cách tiểu phẫu

Cách này dùng cho các nốt mụn to (2cm), ở vị trí bằng phẳng như gót chân, cạnh bàn chân, lòng bàn chân…Ưu điểm của phương pháp này là thời gian lành ngắn, dễ chăm sóc vết thương say mổ, ít nguy cơ nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, chi phí khá cao, dễ bị tái phát do khả năng không lấy hết được nhân mụn và có thể để lại sẹo.

# Cách phá mụn cóc bằng đốt điện

Người có mụn cóc dưới 1cm hoặc mụn cóc ở vị trí khó tiểu phẫu như kẽ ngón có thể áp dụng phương pháp này. Mục cóc sẽ được lấy đi nhờ dòng điện cao tần.

Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm và có thể khoét sâu lấy hết nhân mụn cóc. Nhược điểm là thời gian lành vết thương lâu, vết thương hở dễ nhiễm khuẩn, chảy máu vết thương…vì thế việc chăm sóc vết thương kỹ lưỡng hơn.

# Cách trị mụn cóc hiệu quả bằng mẹo dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều kinh nghiệm trị mụn cóc trong đó không thể không kể đến trị mụn cóc bằng lá tía tô. Mặc dù đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào sâu rộng chứng minh hiệu quả của bài thuốc dân gian này nhưng đến nay nó vẫn được lưu truyền nhờ độ lành tính, tiết kiệm và đơn giản.

Bài thuốc như sau: Vò nát hoặc giã nát lá và cuống tía tô đắp lên mụn cóc rồi dùng vải (băng) quấn chặt chỗ đắp. Nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh nước và các hoạt động làm xô lệch chỗ đắp.

Làm liên tục trong vài ngày và theo dõi kết quả.

Hoặc dùng một nhánh tỏi tươi, xắt lát chà đi chà lại lên mụn cóc hàng ngày cho tinh chất tỏi ngấm vào mụn. Dùng nhiều lần trong ngày.

Trong trường hợp mụn cóc không xử lý được bằng những phương pháp trên có thể phải áp dụng thêm các liệu pháp khác như tiêm Bleomycin. Đây là loại thuốc tiêm vào mụn cóc nhằm giết chết virút. Rủi ro của phương pháp này có thể sẽ bị mất móng tay và thiệt hại cho da cũng như thần kinh.

Bạn nên tham khảo:

Những lưu ý trong cách điều trị và phòng tránh bệnh mụn cóc

– Nên chọn giày dép thích hợp, vừa vặn, không quá chật hoặc quá rộng.

– Giữ chân, tay luôn khô ráo. Vào mùa đông hay những người hay đi tất nên thay thường xuyên.

– Dùng các miếng đế lót giày ở vị trí có mụn cóc để giảm đau, bớt khó chịu.

– Có thể dùng đá bọt nhám chà lên bề mặt mụn khi đã làm mềm để giảm bớt kích thước và độ sần của mụn cóc.

– Không tự ý can thiệp nốt mụn như dùng dao lam rạch vì rất dễ gây nhiễm trùng.

– Rửa tay sạch sẽ sau khi chạm vào mụn cóc.

– Không dùng dụng cụ cắt móng trên mụn cóc rồi sử dụng trên móng khỏe.

 Mụn cóc có thể tái phát sau khi điều trị vì thế ngoài cách trị mụn cóc đã kể trên người bệnh nên tự đề phòng. Ngay khi xuất hiện dấu hiệu bị mụn cóc dù nhỏ cũng nên điều trị ngay, tránh tình trạng lây lan và nặng hơn gây khó khăn trong việc điều trị.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo