Bị lang ben ở lưng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tôi năm nay 21 tuổi, một năm trước tôi có phát hiện mình bị lang ben ở lưng nhưng không gây ngứa nên khá chủ quan, không bôi loại thuốc gì. Tuy nhiên, gần đây tôi thấy ngứa nhiều ở vùng lưng, các đốm trắng loang lổ đã lan rộng hơn. Xin hỏi có cách nào điều trị dứt điểm bệnh lang ben không? Em xin cảm ơn!.

Nguyễn Nam (Hà Nội)

>> Bệnh lang ben là gì?

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về Cẩm nang bệnh da liễu, dưới đây là giải đáp của các chuyên gia về bệnh lang ben ở lưng mà bạn cần biết!

Lang ben và triệu chứng lang beng ở lưng

Lang ben là bệnh da liễu thường gặp ở độ tuổi từ 20 đến 35 do một loại vi nấm có tên khoa học là Pityrosporum orbiculaire gây nên. Đây là một bệnh da nhiễm nấm kéo dài dai dẳng, khả năng tái phát cao và đặc biệt dễ lây lan.

Hình ảnh lang ben ở lưng

Biểu hiện nhận biết là tổn thương có dát hình tròn hoặc hình bầu dục trên có vảy da mỏng. Các thương tổn liên kết với nhau thành mảng lớn hình nhiều cung. Khi bị lang ben, vùng da bị nấm tấn công sẽ bị thay đổi sắc tố, gây ra hiện tượng da bị loang lổ với những vùng da có màu sáng hơn màu da thường. Những đốm lang ben thường có màu trắng, cũng có thể là màu hồng, nâu, nâu đất.

Lang ben ở lưng là vị trí khó nhìn thấy, bệnh nhân thường không phát hiện bệnh sớm, ở giai đoạn muộn bệnh đã chuyển biến nặng, diện tích tổn thương đã lan rộng vì thế, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân bị lang beng ở lưng

Lang ben do nấm nhóm Malassezia gây nên. Một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tiến triển bệnh lang ben ở lưng có thể kể đến như do khí hậu nóng ẩm, do vận động nhiều gây toát nhiều mồ hôi nhờn, do mặc quần áo bít kín,…Ngoài ra, bệnh lang ben là hậu quả của sự thay đổi sức chống đỡ vi nấm của cơ thể, vì thế những người có sức đề kháng kém chính là đối tượng dễ bị bệnh hơn cả.

Theo đó, người bị suy giảm sức đề kháng, suy giảm hệ miễn dịch, người bị rối loạn tiết bã nhờn, người có tiền sử gia đình mắc bệnh lang ben, phụ nữ mang thai hay người có những vết thương ngoài da,…có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Cách trị lang beng trên lưng nhanh khỏi nhất

Vậy làm thế nào để trị khỏi lang ben ở lưng? Có nhiều người thắc mắc tại sao mình đã bôi thuốc và tắm rửa sạch sẽ nhưng bệnh lang ben vẫn tái phát trở lại. Nguyên nhân là do bệnh nhân chưa điều trị tận gốc vi nấm cũng như điều trị chưa đúng cách dẫn đến tình trạng tái phát và tiến triển của bệnh. Dưới đây là các cách trị lang ben đang được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo để áp dụng cho trường hợp của mình.

1. Trị lang ben ở lưng bằng Tây y

Có khá nhiều thuốc đặc trị bệnh lang ben ở lưng được bán trên thị trường, trong đó phải kể đến những loại thuốc bôi tại chỗ như Antimycose, BSI, ASA,…Tuy nhiên những loại thuốc này chỉ phù hợp với bệnh nhân có tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu, nghĩa là những đốm lang ben ở lưng còn ít và diện tích loang nhỏ. Một điều cần lưu ý đó là những loại thuốc này có thể gây đau rát và tróc da cho người dùng.

Hiện nay có một loại kem bôi Nizoral cũng mang lại kết quả điều trị rất cao nhưng thời gian điều trị trong vòng 3 tuần.

Đối với trường hợp của bạn Nam ở trên, bệnh đã bám dai dẳng được 1 năm nên bạn cần xem xét về biểu hiện của bệnh xem có phải là mình bị mắc bệnh giảm sắc tố hay không. Vì ở mức độ nặng hơn nên đoán rằng những đốm lang ben trên lưng bạn Nam đã khá to, hơn nữa phần lưng cũng rất khó để tự bôi thuốc cho mình, nên kết hợp uống thêm thuốc Nizoral (Ketoconazol) viên 200mg và Sporal (Itraconazole) viên 100mg.

Tuy nhiên khi bệnh nhân sử dụng bất cứ một loại thuốc Tây nào nên tham khảo ý kiến và làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh hoặc giảm thiểu những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe mà thuốc yây mang lại.

Trong thời gian bị bệnh và điều trị bệnh lang ben ở lưng, bệnh nhân có thể tham khảo dầu gội đặc trị có chứa ketoconazole 2% dùng để gội và tắm thay vì dùng sữa tắm thông thường. Dùng loại dầu gội này trong 5 ngày liên tục giúp cơ thể diệt các loại vi nấm tận gốc.

2. Trị lang ben ở lưng bằng các bài thuốc dân gian

Thường những bệnh nhân mắc các bệnh da liễu nói chung và bệnh lang ben nói riêng rất mặc cảm, tự ti nên rất ngại đến các trung tâm y tế thăm khám. Với một bệnh tương đối đơn giản như lang ben, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian đã được nhiều người áp dụng và điều trị thành công dưới đây.

– Trị lang ben ở lưng bằng chuối xanh

Trong chuối xanh có nhiều chất diệt nấm, sát khuẩn, có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh lang ben.

Cách làm khá đơn giản: Chuẩn bị 1 quả chuối xanh, thái thàn từng lát mỏng rồi đắp lên vùng da lưng có đốm lang ben, để khoảng 15 phút rồi lau sạc lại bằng khăn mềm. Trước khi thực hiện thì bệnh nhân nên vệ sinh vùng lưng sạch sẽ để các chất trong chuối xanh ăn sâu vào vết thương hơn. Thực hiện bài thuốc này ngày 3 lần bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mà nó mang lại.

– Trị lang ben ở lưng bằng củ riềng

Theo y học cổ truyền, riềng là một vị thuốc có vị cay, mùi thơm, có tác dụng ôn trung, được dùng nhiều trong điều trị các bệnh phong thấp, bệnh ngoài da, hắc lào, lang ben,…

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 củ riềng tươi đem rửa sạch rồi giã nhuyễn. Dùng bã riềng đã giã này chà sát nhẹ nhàng lên vùng da lưng bị lang ben 2 lần/ngày. Tùy vào mức độ của bệnh có thể những đốm lang ben trên lưng sẽ biến mất trong khoảng 2-3 tuần.

Những lưu ý trong điều trị bệnh lang ben ở lưng

Vì đặc thù của bệnh lang ben rất dễ lây từ người này sang người khác nên khi điều trị bệnh phải điều trị cho cả những người mình sống chung. Quần áo, màn, chăn, ga trải giường nên được thay thường xuyên và được giặt phơi sạch sẽ.

Đối với bệnh nhân bị bệnh lang ben ở lưng cần chú ý hơn trong sinh hoạt hằng ngày. Không nên mặc quần áo còn ẩm ướt, nên vệ sinh cá nhân thường xuyên, sạch sẽ, chỗ ở cùng phải giữ vệ sinh để tránh sự tập trung của những vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể.

Đối với những người hay vận động, nhất là thanh thiếu niên là nam, nên vệ sinh da sạch sẽ sau khi vận động, chọn những loại quần áo làm từ chất vải thoáng mát dễ thoát mồ hôi. Bệnh rất dễ tấn công vào mùa hè nên mọi người cũng tránh để mồ hôi nhờn tiết ra nhiều làm da nóng ẩm đây là cơ hội để vi nấm gây bệnh lang ben tấn công.

Trên đây là một số thông tin về bệnh lang ben ở lưng và cách trị lang beng ở lưng ở chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc về nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị đúng cách. Bệnh lang ben ở lưng hầu như không khó để điều trị nhưng làm sao cho nó không tái phát lại phụ thuộc nhiều vào bệnh nhân. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo