Bệnh hắc lào – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh hắc lào là một bệnh da liễu phổ biến và cũng là một bệnh khá nhạy cảm nên nhiều người vẫn âm thầm tìm kiếm từ khóa Bệnh hắc lào là gì? Nguyên nhân gây hắc lào? Cách trị bệnh hắc lào…Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc trên.

>>> 6 Nguyên nhân bị hắc lào bất cứ ai cũng có thể mắc và cách điều trị

>>> Bệnh hắc lào lây qua đường nào? Nguyên nhân lây nhiễm hắc lào

Câu hỏi: Thời gian gần đây tôi phát hiện ở ngực xuất hiện một vùng da bị mẩn đỏ có vòng tròn đỏ, rìa ngoài vòng tròn nổi mụn nước. Lúc nào tôi cũng thấy ngứa, đặc biệt về đêm. Tôi nghi ngờ mình bị hắc lào vì gần đây tôi thường xuyên tập luyện thể dục nên mồ hôi ra nhiều. Vậy xin hỏi bệnh hắc lào là gìCách trị bệnh hắc lào sao cho hiệu quả nhất?

Nguyễn Phương Vy (29 tuổi, Hà Nội)

Theo những dấu hiệu mà bạn mô tả thì rất có thể bạn đã bị hắc lào. Bạn cần phải điều trị kịp thời, nếu không bệnh sẽ lây lan nhanh sang những vùng da lành khác. Đặc biệt với trường hợp của bạn mắc ở vùng da ngực, đây là bộ phận dễ tích tụ mồ hôi khiến bệnh phát triển mạnh mẽ hơn các vùng da khác. Cẩm nang da liễu xin giải đáp những thắc mắc của bạn như sau:

Bệnh hắc lào – Triệu chứng bệnh hắc lào

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng (nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu Tp.HCM), hắc lào là từ dân gian để chỉ bệnh da liễu do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes, thường gặp là 3 loại: Trychophyton và Epidermophyton và Microsporum gây nên.

Hình ảnh hắc lào tại một số vị trí trên cơ thể

Hình ảnh hắc lào tại một số vị trí trên cơ thể

Tùy theo vị trí bệnh mà phân ra các loại như nấm bẹn, nấm thân, nấm mặt, nấm chân… Vùng da bị bệnh hắc lào có hình dáng tương tự như đồng tiền xu nên còn được gọi là lác đồng tiền.

Triệu chứng bệnh hắc lào gồm có:

  • Ngứa
  • Vùng da tổn thương có hình dáng tròn, trụ
  • Nổi mẩn nước ở rìa tổn thương

Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng thường gặp ở bẹn, chân, tay, ngực, lưng…

Hắc lào là một bệnh da phổ biến, mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng thường gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên và trung niên, đặc biệt nam nhiều hơn nữ. Bệnh hắc lào lây lan nhanh sang vùng da khác và tăng mức độ tổn thương da, đặc biệt cũng dễ lây lan sang người khác.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh hắc lào rất dễ nhầm lẫn với côn trùng đốt hoặc bệnh da liễu khác, vì thế hãy đọc bài viết tại link này để phân biệt.

Nguyên nhân bị hắc lào?

Theo chuyên trang sức khỏe HealthLine, hắc lào do nhiễm nấm vì thế bất cứ ai ở độ tuổi nà cũng có thể bị nhiễm bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh hắc lào nhưng chủ yếu nhất vẫn liên quan đến vệ sinh cá nhân không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi nấm phát triển. Điển hình có:

  • Vệ sinh thân thể kém, ít tắm gội khi cơ thể nhiều mồ hôi là điều kiện thuận lợi cho vi nấm gây bệnh phát triển mạnh.
  • Sinh hoạt, bơi lội trong vùng nước bẩn cũng tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây bệnh.
  • Lây nhiễm từ người này sang người khác: Tiếp xúc da – da, mặc quần áo chung, dùng chung đồ sinh hoạt, quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh…

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác mà ít người ngờ tới, tham khảo thêm ở bài viết >> Những nguyên nhân gây bệnh hắc lào.

Chẩn đoán bệnh hắc lào

Theo trang Health, ngoài những dấu hiệu nhận biết lâm sàng, bệnh nhân cần đến các bệnh viện da liễu uy tín để kiểm tra tình trạng da bằng những phương pháp sau:

Dùng ánh sáng đặc biệt:

Loại ánh sáng đặc biệt này có màu đen khi chiếu vào vùng da bị bệnh, nếu bị nhiễm nấm vùng da này sẽ phát sáng dưới ánh đèn màu đen.

Xét nghiệm:

Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân làm một số xét nghiệm để biết chính xác vi nấm. Bệnh nhân sẽ được lấy mẫu da sau đó gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Bệnh phẩm sẽ được đặt trong KOH hydroxit và quan sát bằng kính hiển vi. KOH sẽ phá hủy tế bào bình thường, còn với các tế bào nấm sẽ không bị ảnh hưởng.

Cách trị bệnh hắc lào

Nguyên tắc điều trị bệnh hắc lào dựa trên hai yếu tố trị bệnh và điều chỉnh lối sống (trị bệnh từ căn nguyên)

Bác sĩ có thể kê toa với các loại thuốc khác nhau tùy mức độ nghiêm trọng của bệnh trong đó có các loại thuốc bôi tại chỗ như kem chống nấm dạng mỡ, gel hoặc thuốc xịt có chứa clotrimazole , miconazole , terbinafine, hoặc các thành phần khác có liên quan.

Trong trường hợp nặng bệnh nhân có thể phải uống thuốc theo toa như ketoconazole , griseofulvin hoặc terbinafine .

Thời gian điều trị thông thường từ 2-4 tuần. Hầu hết bệnh nhân đều phản ứng tích cực với cách điều trị trên.

Y học Việt Nam còn ghi nhận công dụng của các bài thuốc Đông y, dân gian được bào chế từ thảo dược thiên nhiên với nhiều ưu điểm. Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây.

Lời khuyên phòng tránh bệnh hắc lào

Hắc lào là một bệnh có khả năng tái phát rất cao, người bệnh có thể thấy các dấu hiệu hoàn toàn biến mất sau một thời gian điều trị nhưng chúng sẽ quay khi gặp điều kiện thích hợp. Vì thế, bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng khuyên người bị hắc lào nên chú ý 6 điều dưới đây trong và sau khi điều trị hắc lào để bệnh không có cơ hội tái phát:

  1. Bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc như sau: điều trị liên tục cho đến khi da lành, sau đó cần thoa thuốc ít nhất 2 tuần nữa để tránh tái phát.
  2. Khi bôi thuốc cần làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, nếu bôi thuốc không đúng có thể làm bệnh nặng hơn. Ví dụ nếu bôi thuốc quá mạnh, bôi dây sang da lành, da non có thể gây phỏng, chảy nước nhiều, ngứa dữ dội…Một số ít trường hợp còn gây nhiễm khuẩn, đi lại khó khăn.
  3. Nếu điều trị sau 4 tuần không có dấu hiệu cải thiện nên tái khám bác sĩ.
  4. Từ bỏ thói quen dùng thuốc bừa bãi vì nhiều trường hợp nhiễm bệnh nấm “cơ hội” do người bệnh lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc corticoid. Do thuốc kháng sinh chỉ trị được vi khuẩn, còn thuốc corticoid làm giảm sự đề kháng nên các vi nấm có điều kiện tăng sinh.
  5. Để ngăn chặn bệnh hắc lào tái phát, bệnh nhân cần phải diệt nấm ở những vật dụng cá nhân như quần áo, mùng mền, chiếu gối…rắc bột chống nấm.
  6. Không mặc chung quần áo với người khác, tránh làm việc nơi ẩm ướt, ra nhiều mồ hôi. Vệ sinh thân thể sạch sẽ.
  7. Chú ý không gãi, không cạo vùng da bị thương tổn trước khi bôi thuốc.

Xem video chuyên gia da liễu nói về bệnh nấm hắc lào:

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi bệnh hắc lào là gì? Biểu hiện, nguyên nhần và cách trị của bạn Phương Vy và nhiều độc giả đang quan tâm đến loại bệnh da liễu phổ biến này. Khi có dấu hiệu bị hắc lào bạn nên đến các bệnh viện da liễu để được thăm khám, tư vấn cụ thể. Với những bệnh nhân không có điều kiện tự điều trị tại nhà nên lưu ý, thấy bệnh không có tiến triển sau một thời gian điều trị nên thay đổi cách điều trị.

Đọc ngay thông tin hữu ích: Hắc lào bay biến nhờ 6 mẹo dân gian hiệu quả từ thời “ông bà anh”!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo